Kinh nghiệm dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học đạt hiệu quả cao

368

Đối với các em học sinh tiểu học, vì các em còn ở độ tuổi tăng động, nên khó tiếp thu các bài giảng Online hiệu quả như trên các lớp học truyền thống. Đặc biệt các bạn học sinh lớp 1 và lớp 2 còn chưa biết sử dụng máy tính, điện thoại thành thạo để tham gia các lớp học trực tuyến. Vì vậy, bên cạnh những nỗ lực giảng dạy của giáo viên và nhà trường, các em cũng cần sự giúp sức từ phía gia đình và bố mẹ. Dưới đây là chia sẻ một số kinh nghiệm dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học để đạt hiệu quả cao trong mùa dịch Covid-19 mà bạn có thể tham khảo.

Kinh nghiệm dạy học trực tuyến hiệu quả cho học sinh tiểu học

Chú trọng việc hướng dẫn tự học tại nhà cho học sinh

Phương thức giảng dạy truyền thống hoàn toàn không thể áp dụng đối với hình thức dạy học Online. Vì vậy, để giúp các em học sinh tiếp thu tốt nội dung bài học, giáo viên cần thay đổi phương thức giảng dạy. Có thể tham khảo phương pháp dạy theo 2 hình thức:

  • Các bài mới giáo viên sẽ giảng bài thông qua video clip phát trực tuyến qua phần mềm Zoom với những hình ảnh sinh động, hấp dẫn.
  • Đối với các bài tập thì giáo viên soạn trên Word rồi gửi cho phụ huynh để họ in ra giấy cho con em làm. Sau khi các bé làm bài xong, phụ huynh sẽ chụp bài làm rồi gửi cho giáo viên. Cách làm này giúp cho phụ huynh chủ động được thời gian học, đồng thời theo xác tiến độ học tập của các bé.

Thay đổi thiết kế bài giảng, chú trọng vào sự linh hoạt, hấp dẫn

Với đối tượng là các học sinh nhỏ tuổi, sỹ số lớp đông, vì vậy việc quản lý và bao quát toàn bộ lớp học là một công việc hết sức khó khăn, đòi hỏi sự chuẩn bị và nỗ lực rất lớn từ các thầy cô giáo.

  • Thiết kế bài giảng nhẹ nhàng với nhiều nội dung hấp dẫn hơn. Tận dụng các ứng dụng có sẵn trong các phần mềm họp trực tuyến để tạo không khí vui tươi cho lớp học. Chẳng hạn như Zoom Cloud Meeting có hỗ trợ tính năng nền ảo và filters, cho phép các giáo viên có thể biến thành nhiều hình thù, kích thước khác nhau, tạo không khí sôi động trong lớp học.
  • Thiết kế các hoạt động học tập cho học sinh trước và trong tiết học để các em có động lực học tập.
  • Tạo ra một thử thách vừa phải để thu hút sự chú ý của học sinh ngay khi bắt đầu lớp học bằng cách đặt các câu hỏi thú vị, đưa ra một vấn đề cần giải quyết gần gũi với cuộc sống.

Đổi mới trong phong cách giảng dạy

  • Hình thức học trực tuyến hoàn toàn khác so với các lớp học truyền thống, vì vậy không phải cứ bê nguyên giáo án và nhồi nhét các em như 1 cái máy. Đó hoàn toàn là phương pháp dạy học lỗi thời, không đem lại hiệu quả cao trong việc truyền tải tri thức đến học sinh.
  • Học trực tuyến đi đôi với một chuỗi các hoạt động bao gồm hướng dẫn, tổ chức cho học sinh tự nghiên cứu bài học, tài liệu, làm bài tập trước và sau tiết học trực tuyến. Hình thức này đề cao tinh thần tự giác, đồng thời rèn luyện cho các em một tinh thần tự lập lành mạnh.

Sự hỗ trợ, giúp sức từ gia đình, bố mẹ

Vì còn nhỏ tuổi nên các em học sinh dễ sao nhãn trong các tiến học đầu, đặc biệt những rào cản về công nghệ khiến các em gặp không ít khó khăn trong học tập trực tuyến. Vì vậy sự giúp đỡ từ phía gia đình và phụ huynh là điều vô cùng cần thiết.

  • Trong các buổi học đầu, phụ huynh nên tham gia học trực tuyến cùng con, hướng dẫn các em cách sử dụng máy tính/ điện thoại để tham gia vào các lớp học trực tuyến. giáo dực tư tưởng. Khuyến khích tinh thần tự giác, tự học ở các em cũng rất cần thiết.
  • Có thể gia tăng thêm sự hứng thú cho các em thông qua việc trang trí góc học tập sinh động, hấp dẫn.

Mô hình dạy học trực tuyến hiệu quả tại các trường tiểu học

Với sự chuẩn bị chu đáo cùng kinh nghiệm dạy học trực tuyến trong các đợt dịch lần trước, nhiều trường tiểu học đã áp dụng khá thành công phương thức giảng dạy trực tuyến. Với phương pháp phù hợp, kế hoạch rõ ràng, nhà trường vừa đảm bảo được an toàn sức khỏe cho các em vừa hỗ trợ công tác giảng dạy hiệu quả.

Một cuộc khảo sát nhỏ với phụ huynh học sinh của một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố cho thấy, về cơ bản, học sinh của các trường công lập có thời khóa biểu khá linh hoạt và nhẹ nhàng.

PH có con là học sinh lớp 1 rường Tiểu học, cho biết: “Trước khi tổ chức dạy trực tuyến, nhà trường đã tham khảo ý kiến phụ huynh về thời gian học để xây dựng thời khoá biểu phù hợp nhất. Ban đầu tôi khá lo lắng do con mới học lớp 1, chưa thông thạo kỹ năng sử dụng máy tính có kết nối internet, nhưng bây giờ thì cả nhà đều yên tâm vì các giờ học được bố trí vào buổi tối và cũng khá linh hoạt. Bên cạnh đó, không phải bài học nào, môn học nào cũng dạy trực tuyến, mà cô giáo sử dụng nhiều hình thức khác như gửi clip bài tập có hướng dẫn để con tự làm, nên con học khá thoải mái”.

Trong khi đó, học sinh tiểu học trường khác có thời khóa biểu dày hơn. PH cho biết: “Con tôi học trực tuyến 5 buổi/tuần, ngày học 2 buổi, buổi sáng từ 7h45 đến 10h35, buổi chiều từ 13h45 đến 15h50. Trong khi đó, bố mẹ lại đi làm cả ngày. Dù con có thể tự đăng nhập vào học, nhưng không loại trừ trường hợp mạng bị trục trặc, hoặc mải chơi, nếu không có bố hoặc mẹ hỗ trợ, nhắc nhở, động viên thường xuyên thì việc học cũng khó được như ý”.

Với những nỗ lực từ giáo viên, sự chuẩn bị chu đáo cùng các phương án lên kế hoạch hoàn chỉnh, việc dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học hoàn toàn có thể đảm bảo về cả thời gian và chất lượng dạy học.                                        

                                                                                                        Nguồn: Internet.