Bán hàng online trên Facebook ngày càng phổ biến hiện nay. Bạn muốn tự chạy quảng cáo bán hàng nhưng chưa có kinh nghiệm. Làm thế nào mới tự chạy facebook ads hiệu quả? Đừng quá lo lắng! thketdoan.edu.vn sẽ hướng dẫn cho bạn 8 bước tự học quảng cáo Facebook hiệu quả chi tiết nhất hiện nay.
Mục Lục Bài Viết
Kinh nghiệm học chạy ads Facebook cho người mới bắt đầu
Những người chưa có kinh nghiệm mới bắt đầu chạy ads thường mắc rất nhiều lỗi sau. Bạn cũng là người mới, bạn nên dành chút thời gian để đọc thêm tài liệu quảng cáo facebook và học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước.
- Sai lầm người mới thường mắc phải
Nhiều người còn lối suy nghĩ chỉ cần chạy quảng cáo Facebook thì sẽ ra đơn hàng ngay. Facebook không phải là thánh bán hàng Online. Nếu đã xác định chạy ads bạn phải phải nhắm đúng đối tượng tiềm năng, chứ không phải cứ chạy quảng cáo là bán được hàng ngay lặp tức.
- Tránh nguyên nhân làm giảm hiệu quả quảng cáo
Một số nguyên nhân làm giảm hiệu quả quảng cáo Facebook như:
- Tắt bật quảng cáo Facebook liên tục, chưa có kinh nghiệm, bạn chỉ suy nghĩ đơn giản là thích thì để, không thích thì tắt.
- Không nhắc nhở khách hàng mua hàng: Hầu như không phải ai thấy quảng cáo sẽ thực hiện mua ngay lần đầu tiên, mà phải trải qua nhiều lần nữa.
Học cách quảng cáo trên Facebook cần chuẩn bị những gì?
Trước khi học chạy quảng cáo Facebook, bạn cần chuẩn những điều sau:
1. Ngân sách cho quảng cáo Facebook
Đầu tư vào quảng cáo Facebook cũng là một phần chi phí công việc kinh doanh của bạn, được hiểu là chi phí kinh doanh marketing. Bạn có thể lường trước ngân sách của mình bằng cách sử dụng công thức: Lợi nhuận=doanh thu-chi phí. Nhưng làm thế nào để trừ chi phí nhưng vẫn có lời.
thketdoan.edu.vn sẽ lấy trường hợp bạn bán hàng Online doanh thu chủ yếu đến từ Facebook. Chi tiêu ngân sách được tính như sau:Chẳng hạn ban đầu bạn chạy quảng cáo Facebook chỉ nên chi ngân sách từ 60.000 VND đến 100.000 VND trong vòng 1 ngày. Nhiều bạn ban đầu chỉ chi có 20.000VND thì rất khó có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng được.
2. Thẻ thanh toán Facebook ads
Dù bạn có học quảng cáo Facebook Online hay Offline thì bạn nhất định phải chi trả tiền cho Facebook. Thẻ ngân hàng, bạn có thể chọn một trong các ngân hàng sau: Vietcombank, ACB, Techcombank, BIDV,…Tuy nhiên khi ra ngân hàng bạn cần phân biệt 2 loại thẻ:
- Debit: Thủ tục khá đơn giản, bạn nạp tiền vào thẻ trước, sau đó sẽ dùng thanh toán Facebook.
- Credit: Thủ tục rườm rà hơn, ngân hàng yêu cầu phải chứng minh thu nhập các thứ. Vì thế bạn nên làm thẻ Debit cho nhanh.
Lưu ý: Khi nhận được tài khoản ngân hàng, bạn phải kích hoạt đầy đủ tích hợp cả chức năng thanh toán Online thì mới thanh toán ngân sách cho Facebook dễ dàng được.
3. Tạo account quảng cáo Facebook
Bạn cần khởi tạo tài khoản như sau:
- Tài khoản Facebook Business.
- Tài khoản chạy quảng cáo Facebook. Một tài khoản Business tạo được 5 tài khoản quảng cáo.
- Fanpage Facebook có Page bạn mới thực hiện được chiến dịch quảng cáo của mình được
9 bước học quảng cáo Facebook hiệu quả nhất
Học chạy quảng cáo cho người mới bắt đầu bạn có thể học hỏi hỏi kinh nghiệm chạy ads từ những chuyên gia đi trước thông qua 9 bước sau:
1. Học thuật ngữ Facebook ads cơ bản
Trong quá trình tìm hiểu về quảng cáo Facebook, bạn đọc một bài hướng dẫn nào đó mà chỉ toàn dùng từ ngữ chuyên ngành chắc chắn bạn sẽ không hiểu hết. Vì thế, muốn tự học chạy quảng cáo Facebook, bạn buộc phải hiểu được những thuật ngữ chuyên môn đó, bạn mới dễ dàng tiếp nhận kiến thức được. thketdoan.edu.vn gợi ý thuật ngữ cơ bản sau:
- Múi giờ là gì ?
- Tiếp cận (Reach) là gì ?
- Ngân sách (Budget)
- Cắn tiền (Spent) – Trừ tiền
- Giải quyết hiện tượng Facebook không trừ tiền
- Cost (Chi phí)
- CPM (Cost per 1,000 impression)
- CPC (Cost Per Click)
- Chạy bùng quảng cáo là gì?
- Target là gì ?
- Tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ là gì?
- Campaign (Chiến dịch) là gì ?
- Frequency (Tần suất) là gì ?
- PPE là gì ?
2. Xây dựng nội dung Facebook Fanpage
Nếu bạn có suy nghĩ nội dung Fanpage chỉ cần đăng bài bán hàng, đây là một sau lầm hoàn toàn. Thị trường ngày nay, có rất nhiều doanh nghiệp chạy ads để quảng bá thương hiệu, mức độ cạnh tranh ngày càng tăng. Ngày nay, nếu cứ quăng quảng cáo vào mặt khách hàng chỉ có mất tiền vô ích thôi. Hướng đi mới xây dựng nội dung thketdoan.edu.vn muốn hướng đến bạn chính là Inbound Marketing.
Bạn có thể cung cấp cho khách hàng những kiến thức cơ bản về sản phẩm, chiến thuật tốt, mẹo vặt để giúp ích cho khách hàng hơn. Khi bạn liên tục chia sẻ kiến thức hữu ích cho khách hàng, bạn sẽ dễ dàng trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này. Inbound Marketing hỗ trợ xây dựng nội dung mới mẻ, độc lạ khiến khách hàng dần dần có lòng tin nơi bạn, bạn dễ dàng chốt sale hơn. Có 4 giai đoạn xây dựng nội dung Facebook Fanpage bạn cần nắm:
Giai đoạn 1
- Liên tục chia sẻ thông tin hữu ích về sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng.
- Hướng dẫn khách hàng cách bảo quản sử dụng sản phẩm/dịch vụ đúng cách.
Giai đoạn 2:
- Trở thành chuyên gia ở lĩnh vực đó trong mắt khách hàng tạo niềm tin.
- Bạn lại tiếp tục chia sẻ kiến thức hữu ích, thủ thuật dành cho khách hàng.
Giai đoạn 3:
- Bạn lấy được lòng tin dành cho khách hàng.
- Khách hàng sẽ liên tục tương tác với bạn trên Fanpage/Website. Bạn xây dựng được một lượng khách hàng trung thành.
Giai đoạn 4:
Khi bạn bán sản phẩm/dịch vụ, chính là lượng khách hàng trung thành này sẽ sử dụng sản phẩm/dịch vụ bên bạn.
3. Nghiên cứu hành vi khách hàng
Tự học quảng cáo Facebook thông qua nghiên cứu hành vi khách hàng. Bạn muốn thấy được quảng cáo Facebook của bạn và mua hàng? Chắc hẵn đó là khách hàng tiềm năng rồi? Nhưng làm thế nào bạn mới có thể tìm được khách hàng tiềm năng. Muốn làm điều điều đó, bạn phải phân tích nghiên cứu hành còn gọi là kỹ thuật Audience Insights giúp bạn thấu hiểu khách hàng mà mình nhắm đến hơn.
Target đúng chuẩn sẽ giúp bạn hiểu rõ về hành vi của khách hàng là chìa khóa để các kế hoạch kinh doanh thành công. Đây là nhiệm vụ rộng lớn và phức tạp nhưng với sự kết hợp nghiên cứu đúng đắn, bạn có thể bắt đầu tìm hiểu một cách chi tiết về khách hàng và động lực của họ khi mua. Hành vi khách hàng trong marketing là cách các cá nhân và tổ chức lựa chọn và sử dụng các sản phẩm/dịch vụ. Qúa trình này chủ yếu liên quan đến sự biến đổi tâm lý, động lực và hành vi.
4. Học nhiều hình thức quảng cáo Facebook
Nếu bạn chỉ tiếp cận khách hàng bằng quảng cáo Facebook thôi thì sẽ rất chán. Facebook cung cấp cho bạn rất nhiều vị trí để quảng cáo khác như: trên newfeed, messenger, stories, Instagram,…Học nhiều hình thức quảng cáo sẽ giúp biết được sản phẩm của mình sẽ phù hợp với hình thức nào nhất. Hình thức phù hợp giúp bạn tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng hiệu quả, tăng khả năng ra đơn hàng của bạn cao hơn. Vì thế, bạn nên tìm hiểu thêm để đưa ra chiến thuật phù hợp nhất nhé!
5. Học facebook ads tự tạo đối tượng tùy chỉnh
Tự học facebook Marketing thông qua đối tượng tùy chỉnh ( một loại tệp khách hàng đặc biệt). Bạn có thể gom khách hàng theo hành vi để nhắc nhỏ họ mua hàng nhanh hơn. Trong tiếng anh, đối tượng tùy chỉnh là “Custom Audiences (CA)”. Bạn gọi theo tên nào cũng được. Ngày nay, khách hàng có rất nhiều hành vi khác nhau:
- Người từng inbox cho Fanpage.
- Người từng ghé thăm Fanpage.
- Người đã từng lưu lại bài viết trên Fanpage.
- Khi bạn lưu lại từng tệp khách hàng theo hành vi của họ, bạn sẽ nhắc họ mua hàng với chương trình khuyến mãi đặc biệt.
Ví dụ:
Bạn có chương trình tri ân khách hàng sale 50% cho những người đã inbox về hộp thư của Fanpage. Như vậy khiến khách hàng sẽ cảm thấy hứng thú và tương tác với doanh nghiệp bạn mạnh mẽ hơn.
6. Tạo nhiều tài khoản AD-account
Cách tạo quảng cáo trên Facebook miễn phí khi tạo nhiều tài khoản AD-account. Trước tiên, bạn phải nắm được nguyên tắc hoạt động của Facebook. Bạn cần tạo một tài khoản quảng cáo Facebook được gọi là là personal account. Một account Fanpage chỉ được tạo một AD-account.
Chiến lược quảng cáo bằng AD-account thành công, Facebook sẽ gửi cho bạn voucher 25-100 đô, ngoài ra còn được dùng trước tài khoản tín dụng 50 đô. Hiểu hết được những vấn đề đó, bạn thực hiện các bước:
- Bạn nên tạo nhiều tài khoản Facebook cá nhân chất lượng nhất có thể, nên sử dụng địa chỉ ID mạng khác nhau để hạn chế Facebook spam nick của bạn.
- Tài khoản phải khai đủ ngày tháng năm sinh, khu vực sống, ảnh đại rõ mặt, tăng độ trust. Bạn phải nuôi nick như một nick thật, duy trì tương tác cho nick, đăng bài, like share, chăm sóc thường xuyên 3 tuần để chạy ads.
- Tạo tài khoản visa: Tiếp theo bạn cần tạo tài khoản visa ở ngân hàng để chạy ads.
- Sau khi có visa, bạn nhập tài khoản visa vào link truy cập của Facebook: http://facebook.com/ads/manage.
- Khi tạo thành công AD-account, bạn được Facebook cấp cho hạn mức tín dụng là 50$, bạn có thể sử dụng vocher này để quảng bá sản phẩm.
7. Nắm kiến thức Facebook pixel cơ bản
Học chạy quảng cáo Facebook miễn phí hiệu quả bằng cách nắm vững kiến thức Facebook Pixel cơ bản. Nếu bạn có website bán hàng, Facebook Pixel sẽ giúp bạn lưu lại tất cả hành động khách hàng đã thực hiện trên website. Từ đó, bạn có thể nhắc nhở họ mua hàng theo hành vi. Facebook Pixel giống như sợi dây kết nối giữa Website và Facebook vậy đó. Vì thế, khách hàng làm gì bên Website thì Pixel sẽ báo lại cho Facebook biết. Từ đó, điều chỉnh hành vi người dùng thêm chính xác hơn.
8. Nhắc nhở khách mua hàng khi quảng cáo
Khách hàng thường không mua sản phẩm ngay lần đầu tiên bắt gặp. Có rất nhiều lý do như:
- Lúc đó khách chưa có sẵn tiền.
- Họ cần hỏi lại ý kiến bạn bè, người thân.
- Ngay thời điểm đó, họ nhận thấy bản thân mình chưa có nhu cầu để dùng sản phẩm.
Họ sẽ mua sản phẩm khi bắt gặp ở lần thứ 2, thứ 3, thứ 4 thậm chí có người lần thứ 5 mới mua. Học facebook ads bằng cách bạn phải liên tục nhắc nhở cho họ mua hàng để gia tăng lợi nhuận tốt hơn. Bên cạnh đó, việc bạn nhắc khách mua hàng, còn giúp bạn lặp đi lặp lại thương hiệu của bạn của bạn trong tâm trí của khách hàng.
Nhắc nhở mua hàng hay gọi là remarketing trên Facebook, là một kỹ thuật quảng cáo Facebook tuyệt mà bạn nên tận dụng triệt để, chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng.
9. Liên kết fanpage vs website
Bạn đang xây dựng một Fanpage Facebook và cần chèn link vào web của mình để tăng sự liên kết giữa Facebook và website cũng như tạo niềm tin từ các độc giả/ khách hàng. Khi doanh nghiệp của bạn đã có một trang Fanpage Facebook và bạn đang sở hữu một web thì đều bạn cần quan tâm là làm sao để chèn Fanpage để tạo nút Like trong web của mình.
Việc này sẽ giúp cho Fanpage của bạn có thêm nhiều thành viên hơn đồng thời cũng có nhiều người biết đến website của bạn thông qua Facebook. Sự kết hợp giữa Facebook và website sẽ là phương pháp SEO hiệu quả và đạt kết quả không ngờ.
Khóa học chạy quảng cáo Facebook free
Bạn muốn học cách quảng cáo trên Facebook miễn phí, thketdoan.edu.vn đề xuất đến bạn top 10 khóa học cung cấp kiến thức nền tảng để tự chạy ads một cách tốt nhất.
- Học Facebook Marketing từ bộ tài liệu miễn phí của website Brandee
- Học Facebook Marketing trên website ATP ACADEMY.
- Học Facebook Marketing trên kênh youtube Nguyễn Hữu Lam.
- Học Faceboo Ads trên website kiemtiencenter.
- Học Faceboo Ads từ website Phùng Thái Học.
- Học Faceboo Ads từ website Lưu Thiện Ân.
- Học Faceboo Ads website cuongbig.
- Học Faceboo Ads từ website Thanh Thịnh Bùi.
- Học Faceboo Ads từ website MOA
- Học Faceboo Ads từ website SOKA.
Kết luận
Bạn vừa xem qua 9 cách tự học chạy quảng cáo Facebook một cách hiệu quả nhanh chóng nhất hiện nay. Bạn có thể tự tạo cho mình một chiến dịch ads để quảng bán sản phẩm/dịch vụ trên Facebook tốt hơn. Hy vọng, bài viết mang lại nhiều giá trị thông tin hữu ích cho bạn.