Với độ phủ sóng rộng rãi được hàng tỷ người sử dụng, Facebook hiện đang là một kênh marketing online quảng bá sản phẩm đến người dùng hiệu quả. Trong đó, dịch vụ chạy quảng cáo facebook là một công cụ tiếp cận khách hàng tiềm năng hữu hiệu nhất. Vậy Facebook ads là gì? Làm thế nào để chạy quảng cáo facebook mang lại doanh thu? Hãy cùng Chinh Marketing tìm hiểu ngay bài viết bên dưới nhé!
Mục Lục Bài Viết
Facebook Ads là gì?
Cụm từ Facbook ads gần đây được nhắc đến rất nhiều trong các chiến dịch marketing thành công của các doanh nghiệp. Có nên chạy quảng cáo trên facebook không? Vậy facebook ads là gì mà mang lại tác dụng to lớn đến thế?
Facebook Ads (Facebook Advertising) – còn được viết tắt là Fb ads – là một dịch vụ quảng cáo của Facebook. Đây là loại hình được trả phí cho phép quảng cáo hiển thị phân phối tự động. Quảng cáo fb ads target đối tượng mục tiêu dựa trên các tiêu chí về, sở thích, vị trí địa lý, nhân khẩu học, hành vi,…của khách hàng tiềm năng. Cách thức này giúp các doanh nghiệp, cá nhân tự kinh doanh truyền đạt thông điệp, ưu đãi, hình ảnh, sản phẩm, thương hiệu,… đến người dùng một cách nhanh chóng và thu hút nhất.
Theo đó, khi muốn chạy ads để quảng bá sản phẩm của mình rộng rãi bạn cần thanh toán tiền quảng cáo Facebook để mẫu quảng cáo hiện thị ở những vị trí quy định trên facebook. Chỉ cần bạn không vi phạm các chính sách cầm thì bài đăng sẽ bắt đầu được cho phép và tiếp cận với nhiều đối tượng đã nhắm đến.
Chi phí sẽ tính dựa trên lượt click vào mẫu quảng cáo, lượt thích trang, lượng tương tác bài viết hay lượt click vào website,… Mức giá thầu càng cao thì cơ hội xuất hiện ưu tiên của bài viết giới thiệu sản phẩm càng lớn.
Vì sao nên chạy ads facebook?
Vậy những lợi ích khi chạy ads facebook là gì? Cùng tìm hiểu những ưu điểm ngay bên dưới:
Quảng cáo facebook có thể khoanh vùng target Facebook đối tượng tiềm năng một cách chính xác, dễ dàng tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu tránh việc tiếp cận sai dẫn đến hiệu quả không cao.
Dựa vào ông mạng xã hội lớn nhất Fb ads luôn có sức ảnh hưởng lớn với tốc độ lan truyền cực nhanh
Conversion Rate – CVR hay còn gọi là tỷ lệ chuyển đổi ở mức cao, đồng nghĩa tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cũng sẽ thay đổi từ lượt nhấp thành đơn hàng cao, thu về doanh số lớn.
Sở hữu đa dạng các hình thức quảng cáo, giúp chạy được nhiều chiến dịch với những mục đích khác nhau. Đồng thời cũng giúp sản phẩm không trở nên nhàm chán với người dùng sau mỗi lần xuất hiện.
Hơn nữa, doanh nghiệp có thể tự thiết lập ngân sách linh động, tăng giảm tùy theo các thời điểm và có tính linh động. Bạn có thể thiết lập giới hạn với số lượt click đối đa trong một ngày hay số tiền chi tối đa trong 1 tháng. Ngoài ra còn có thể ngăn chặn được lượng click ảo.
Tiếp cận chính xác với 3 dạng Audience phổ biến: Core Audience giúp tiếp cận khách hàng hàng theo vị trí địa lý, sở thích, nhân khẩu học (độ tuổi, tình trạng hôn nhân, giới tính, nghề nghiệp,…). Custom Audience như hình thức Remarketing Facebook giúp tiếp cận lại với khách hàng cũm, hoặc đã tương tác với fanpage trước đó. Lookalike Audience giúp tiếp cận đối tượng có hành vi sử dụng giống với tệp Audience mà bạn có trước đó.
Tăng khả năng kết nối, tương tác với người dùng trên fanpage hoặc website từ đó thu thập, lắng nghe và trả lời những góp ý nhanh nhất.
Sự khác nhau giữa Google Ads và Facebook Ads
Nhiều người hiện tại vẫn còn nhằm lẫn facebook ads với google ads hoặc đang phân vân không biết chạy quảng cáo bên nào sẽ tốt hơn. Vậy điểm khác biệt giữa Google Ads và Facebook Ads là gì? Nên chọn chạy ads dạng nào tốt hơn?
1. Ưu điểm của Google Ads
Đối với google ads quảng cáo sẽ hiện theo từ khóa, mang lại nhiều lượng khách target chính xác nhờ vào từ khóa họ tìm kiếm. Sau khi đã gõ từ khóa trên công cụ tìm kiếm, quảng cáo web của bạn sẽ hiện lên, người dùng có thể sẽ click vào trang web của bạn.
Tuy nhiên, nếu bạn không phải là chuyên gia Google Ads, bạn có thể tốn rất nhiều chi phí và chịu sự kiểm duyệt cũng gắt gao hơn đối với hình ảnh và đoạn text.
2. Ưu điểm của việc chạy Ads
Cách chạy quảng cáo facebook tự động đến đố tượng khách tiềm năng mà không cần phải serch từ khóa hay quan tâm người sử dụng đang muốn tìm kiếm thứ gì. Chỉ cần target vào sở thích, công việc, thói quen hàng ngày, hành vi,… Ngoài ra, nếu quảng cáo Facebook được tối ưu thì sẽ mang lại hiệu quả cáo mà chi phí lại thấp.
Đây là hai điểm phân biệt nhiều nhất. Tùy vào từng mục đích, ngân sách, mục tiêu dài hạn hay ngắn hạ mà bạn lựa chọn hai hình thức này. Tuyệt vời hơn nữa kết hợp cả hai cách thức này để mang lại lợi nhuận đối đa cho bạn.
Phân loại quảng cáo Fb Ads
Quảng cáo facebook là gì, bao gồm những loại nào?
Tùy thuộc vào mục tiêu mà có các dạng khác nhau:
1. Theo mục tiêu
Mục tiêu có ảnh hưởng rất lớn đến vị trí xuất hiện. Gồm các loại sau:
Awareness (Nhận thức): Nhắm mục tiêu là một phần quan trọng. Loại hình này xây dựng dừa trên sự nhận thức và sự quan tâm hàng đầu đối với sản phẩm của bạn bằng cách tăng:
- Brand Awareness – Nhận thức về thương hiệu)
- Local Awareness – Nhận thức địa phương)
- Reach – Phạm vi tiếp cận
Consideration (Xem xét): Dạng này giúp mọi người bắt đầu suy nghĩ về sản phẩm, tìm kiếm thêm thông tin để hiểu rõ hơn về thương hiệu, thể hiện qua các mục tiêu tăng:
- Traffic – dẫn mọi người đến một trang trên trang web của bạn
- Engagement – Thúc đẩy engagement với doanh nghiệp bạn
- Page Likes – Tăng lượt thích trang Facebook
- Post Engagemen – Tăng sự tương tác với một bài đăng cụ thể
- Offer Claims – Khiến mọi người yêu cầu một đề nghị
- Event Responses – Thu hút mọi người tham dự một sự kiện
- App Installs – Tạo cài đặt ứng dụng
- Video Views – Tạo lượt xem trên video
- Messenger Ads – Gửi quảng cáo cho mọi người ngay vào tài khoản Messenger
Conversion (Chuyển đối): Khuyến khích người dùng hành động, thực hiện thao tác mua hàng, chốt đơn. Có thể nhìn thấy khi tăng về:
- Conversion – Thúc đẩy hành động
- Product Catalog Sales – Thúc đẩy doanh số
- Store Visits (Lượt truy cập cửa hàng) – Lưu lượng truy cập đến cửa hàng
2. Theo thể loại
1. Hình ảnh
Nên sử dụng hình ảnh về sản phẩm hoặc thương hiệu chất lượng. File ảnh phải đúng theo tỉ lệ (thường là 1.91:1 đến 4:5), chỉ có 20% text trong ảnh và tuyệt đối không được sử dụng các hình ảnh phản cảm, không đúng với thuần phong mỹ tục.
2. Video
Thêm nhiều hình ảnh chuyển động trong quá trình chạy ads facebook tạo sự bắt mắt, thu hút trên News Feeb.
3. Trình chiếu
Kết hợp trình chiếu hình ảnh (3-10 ảnh), video với văn bản, âm thanh tạo nên sự sống động thu hút đối tượng.
4. Carousel (hình thức băng chuyền)
Carousel ads hiển thị được tối đa 10 ảnh hoặc video trong một quảng cáo.
5. Bộ sưu tập
Định dạng bộ sưu tập bao gồm nhiều sản phẩm và sẽ mở ra như một trải nghiệm tức thì để khách hàng có những trải nghiệm khám phá, và duyệt các sản phẩm mua.
Lưu ý: Bạn cần tối ưu quảng cáo facebook từ hình ảnh, video, nội dung,…một cách tốt nhất để đảm bảo hiệu quả cao.
Các hình thức chạy ads facebook
1. Quảng cáo cơ bản trong chạy ads facebook là gì?
Hình thức cơ bản này được hiển thị ở cột bên phải của trang News feed với nội dung quy định tối đa 25 ký tự tiêu đề, 90 kí tự mô tả và hình ảnh đi kèm có kích thước 100×72 pixel. Khi click vào sẽ dẫn đến Fanpage, trang web hoặc địa chỉ bất kì khi thiết lập.
2. Sponsored Stories
Sponsored Stories là dạng ads được tài trợ, xuất hiện bên phải hoặc ở chính giữa News Feed. Nội dung quy định gồm 1 hình ảnh và dòng mô tả được chọn tự động từ Fanpage, bạn cần nắm rõ cách viết bài quảng cáo trên Facebook đối với Sponsored Stories. Hình thức này cho phép khách hàng được bình luận hay chia sẻ trực tiếp trên mẫu quảng cáo, điều này là tăng lượt tương tác và tiếp cận lên rất nhanh. Khi click vào thì đích đến vẫn chính là fanpage của bạn.
3. Promoted Post
Promoted Post là hình thức trực tiếp để xuất để thăng hạng bài đăng và chỉ hiển thị trên News feed dưới dạng gợi ý. Nội gồm 1 hình ảnh và đoạn văn bản lấy tự động từ fanpage. Promoted Post cũng cho phép người dùng trực tiếp like Fanpage, bình luận hay chia sẻ ngay trên mẫu quảng cáo.
Các dịch vụ phổ biến khi chạy quảng cáo facebook là gì?
Quảng cáo Facebook tăng tương tác: Sử dụng khi fanpage có thành viên đủ lớn nhưng lượt tương tác ít. Tăng tương tác page giúp tăng tương tác bài viết, tăng like tự nhiên cuàng nhiều lợi ích khác
Quảng cáo tăng Like cho Fanpage: Giúp xây dựng được một page uy tín hơn, nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng cũng như tỷ lệ chuyển đổi.
Chạy ads tăng truy cập vào Website: Hình thức này tính phí theo lượt click chuột, chỉ khi vào web bạn mới phải trả tiền. Giúp khách hàng dễ dàng ghé thăm website, xem thông tin và mua hàng, đạt tỉ lệ đơn hàng vượt trội.
=> Đây là một trong các hình thức quảng cáo trên Facebook phổ biến hiện nay.
Facebook Ads hoạt động như thế nào?
Nếu như phần trên chúng ta đã tìm hiểu facebook ads là gì, thì bây giờ hãy xem nó hoạt động như thế nào nhé!
Để facebook ads hoạt động tốt điều quan trọng là bạn phải target (nhắm mục tiêu quảng cáo), đối tượng sẽ do bạn chọn lựa thông qua các thao tác trong cài đặt quảng cáo. Sau đó điền trong bảng tùy chỉnh Targeting Options về:
- Location (Vị trí)
- Age – Gender (tuổi và giới tính)
- Interests (sở thích)
- Broad Categories (Danh mục mở rộng) – thói quen, hành vi, mà khách hàng của bạn thường có.
Xem thêm: Tạo tài khoản facebook ads
Những thông tin này sẽ được sử dụng để tìm kiếm đối tượng khách tiềm năng cho bạn và hiển thị đến họ
Sau khi tạo quảng cáo, bạn có thể đặt ngân sách và giá thầu tùy vào mục đích chiến dịch marketing của bạn
Những lưu ý khi chạy Facebook Ads
Trong quá trình chạy ads facebook, có rất nhiều trường hợp tài khoản bị gắn cờ hoặc khóa vì vi phạm chính sách. Vì thế phải hết sức lưu ý những điều bên dưới để tránh tình trạng này nhé:
1. Sử dụng từ ngữ
Cần phải dùng từ cẩn thận khi chạy ads, tránh những từ bị cấm liên quan đến:
Lĩnh vực y tế – sức khỏe: Cấm dùng từ chỉ bệnh hoặc nội tạng cơ thể; người bệnh; tên thuốc; từ ngữ mang nghĩa tiêu cực.
Tài chính – tiền tệ: Không nên sử dụng như “Vay”, “cho vay”, “vay vốn”, “Lãi suất”, “Vay tín chấp”,…
Liên quan đến cảm xúc, tinh thần: Tự vẫn, tự tử, trầm uất,…
Thành phần hóa học được liệt kê như: vitamin, collagen,..
Phân biệt chủng tộc và giới tính: ông kia, bà nọ, người da đen, người da trắng, dân tộc,… cũng bị cấm
Từ ngữ về đào tạo việc làm – cho thuê văn phòng, nhà ở
Quảng cáo về camera theo dõi
Content với nội dung cam đoan, cam kết 100%,…
Sử dụng hình ảnh nhạy cảm: Ảnh lộ da, bộ phận nhạy cảm,..
Sử dụng hình ảnh bạo lực: cảnh đánh nhau, máu me, bạo lực,….
Từ ngữ so sánh: Cấm việc so sánh trước sau, đại vị, sản phẩm,….
Vi phạm bản quyền thương hiệu: sử dụng từ ngữ chính hãng như Adidas, Gucci, Balenciaga,…để quảng bá bán hàng fake.
Các từ bị cấm khác như: thuốc lá, bộ phận nhạy cảm, tăng cân, giảm cân, sổ đỏ,…
Lỗi 20% chữ trong hình: Quảng cáo chứa hình ảnh có quá nhiều chữ bên trong. Hình với 20% là chữ sẽ nhận được thông báo “Quảng cáo của bạn có thể không được phê duyệt do ảnh chứa quá nhiều văn bản” từ Facebook.
2. Trong quá trình chạy quảng cáo
Cần tuân thủ nghiêm ngặc những quy định đưa ra khi chạy ads, tránh các lỗi vi phạm sao:
- Vi phạm chính sách quảng cáo
- Spam: chạy nhiều quảng cáo trên một địa chỉ IP
- Bùng tiền hoặc trả không trả phí đúng hạn
- Tài khoản không đáng tin cậy do ít hoạt động
- Thường xuyên bật tắt các chiến dịch quảng cáo sẽ bị đánh giá là hành vi bất thường
- Target không đúng độ tuổi
Kết luận
thketdoan.edu.vn vừa mang đến cho bạn những kiến thức cơ bản về facebook ads. Hi vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn hiểu ró được quảng cáo facebook là gì cũng như có một chiến dịch chạy ads facebook thật thành công nhé!