Tiktok đang dần chiếm trọn được lòng tin và sự yêu mến của nhiều người khi không chỉ dừng lại ở việc sáng tạo nội dung nữa mà giờ đây, ứng dụng này đã và đang khai thác tối đa việc khai thác các khía cạnh liên quan đến vấn đề buôn bán đa dạng các mặt hàng. Những seller sẽ dễ dàng tiếp cận được nhiều tầng lớp khách hàng hơn nữa thông qua việc đăng ký tài khoản Tiktok shop.
Mục Lục Bài Viết
Tiktok shop là gì?
Cũng như các sàn thương mại điện tử khác như Shopee, Lazada, Tiki,… Tiktok shop là ứng dụng giải trí với tính năng mua sắm thông minh thế hệ mới, giúp cho nhiều nhà buôn bán nhỏ lẻ dễ dàng trong việc tiếp cận đến các khách hàng của mình hơn thông qua ứng dụng giải trí Tiktok.
Theo thống kê được ghi nhận mới nhất dựa vào số lượt người mua hàng trực tuyến 11/2022 của Metric cho thấy: Tiktok shop hoàn toàn sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm trong tương lai không xa đối với các sàn thương mại điện tử khác bởi con số ghi nhận được về lượt mua hàng thông qua ứng dụng này là 1.698 tỷ đồng, với 13 triệu sản phẩm được bán ra và 32.000 nhà bán đã phát sinh đơn hàng.
Điều kiện để đăng ký tài khoản Tiktok shop là gì?
Để đăng ký tài khoản Tiktok shop, bạn có hai hình thức để lựa chọn:
Đăng ký dưới dạng doanh nghiệp, tổ chức
- Tổ chức có tư cách pháp nhân.
- Sản phẩm đăng ký bán phải nằm trong nhóm các danh mục được pháp luật và Tiktok quy định là hợp pháp.
- Tài khoản ngân hàng phải là tài khoản đăng ký dưới dạng tài khoản công ty để hỗ trợ thuận tiện hơn cho bạn trong việc đăng ký tài khoản Tiktok shop vì khi thực hiện rút tiền về tài khoản, nguồn tiền sẽ chảy về trực tiếp tài khoản công ty đăng ký trước đó.
Đăng ký dưới dạng cá nhân
- Từ đủ 18 tuổi trở lên.
- Tài khoản Tiktok phải từ 10.000 follow trở lên.
- Tài khoản ngân hàng là tài khoản cá nhân của chủ thẻ, tên trên chủ thẻ phải trùng với tên đăng ký trên CCCD.
Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên Tiktok shop
Bước 1: Để thực hiện việc đăng ký tài khoản Tiktok shop, bạn truy cập vào đường link https://seller-vn.tiktok.com/ để đăng ký với Tiktok tài khoản của mình.
Bước 2: Sau khi đã đăng nhập hoặc đăng ký tài khoản Tiktok shop xong, Tiktok sẽ cần bạn uỷ quyền trup cập tài khoản, do đó bạn chọn “Authorize”.
Bước 3: Đây là một bước quan trọng để bạn lựa chọn hình thức buôn bán cho shop mình, do đó mà bạn phải đảm bảo các thông tin cung cấp cho Tiktok phải là những thông tin chuẩn xác bởi khi đã đăng ký thành công bạn sẽ không được phép sửa đổi lại.
Bước 4: Trước khi bấm “xác nhận”, bạn phải kiểm tra lại toàn bộ những thông tin mình vừa mới điền xem đã chính xác hết chưa.
Bước 5: Để trở thành nhà bán chính thức trên Tiktok, bạn cần đợi đội ngũ nhân viên Tiktok kiểm tra về mức độ đáng tin cậy cũng như sản phẩm bạn muốn bán là gì, hình thức kiểm tra truyền thống này sẽ mất nhiều thời gian vì trung bình cứ vài phút sẽ lại có một nhà bán hàng đăng ký mở tài khoản, do vậy mà Tiktok cần nhiều thời gian trong khoản xét duyệt.
Để việc xét duyệt trở nên nhanh chóng nhằm giúp bạn được bán sản phẩm, bạn có thể áp dụng các mẹo sau khi thực hiện đăng ký thông tin hàng hoá:
- Danh mục sản phẩm: chọn chính xác ngành nghề hoặc lĩnh vực mình đang kinh doanh.
- Tên sản phẩm: không vượt quá 30 ký tự (nên tập trung chính vào các từ khoá sản phẩm mà nhiều người dùng để tìm kiếm).
- Hình ảnh: 1 – 3 hình sản phẩm, chọn hình rõ nét, không được mờ hoặc quá bể hình.
- Mô tả sản phẩm: viết đúng vào trọng tâm mà khác hàng quan tâm (ví dụ: quần túi hộp làm bằng chất liệu vải kaki, freesize, có các màu xanh rêu – đen – nâu,…)
- SKU: 4 màu – 1 SKU.
- Kích thước, trọng lượng sản phẩm cần phải nêu rõ, có độ chính xác 100% hoặc phải xấp xỉ để Tiktok ước lượng được phí vận chuyển.
Những thông tin này được gọi là những thông tin bên rìa sản phẩm, do đó bạn có thể ghi đại khái lúc đăng ký tài khoản Tiktok, miễn nó phải đủ ý và chính xác để quá trình phê duyệt được diễn ra nhanh chóng từ 1 tuần giảm xuống ~5 phút. Khi đã được duyệt tài khoản bán hàng, bạn có thể vào để điều chỉnh lại thông tin sản phẩm của mình sao cho đầy đủ ý nhất.
Video hướng dẫn chi tiết cách đăng ký mở gian hàng trên Tiktok shop
(nguồn video: Trương Hải Đăng Official)
Một số lưu ý cho nhà bán hàng trên Tiktok shop
Để tránh bị Tiktok khoá tài khoản vĩnh viễn khiến bạn ảnh hưởng tới việc buôn bán, bạn cần tránh các vấn đề sau:
- Không nên mua lại kênh Tiktok khác.
- Không nên mạo danh một tên tuổi khác để đặt cho tài khoản của mình (đặc biệt là những người có sức ảnh hưởng).
- Đăng lại hoặc reup lại video/livestream của người khác một cách quá lộ liễu và công khai.
- Lợi dụng Tiktok để tiến hành lừa đảo, đánh bạc.
- Các video khi đăng tải lên chứa các hình ảnh máu me, bạo lực, kinh dị, lời nói có chứa các từ khoá nhạy cảm.
- Vi phạm hình ảnh có nội dung dung tục, khoả thân, nhạy cảm.
Bên cạnh việc bị khoá tài khoản bởi các lỗi trên, cũng có nhiều tình huống dở khóc dở cười được tạo ra đối với những nhà bán hàng khi tiến hành livestream bán hàng đó là bị một hoặc các tài khoản giả mạo khác “ăn cắp” và phát lại live của mình. Việc làm này ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu cũng như công sức mà những tài khoản chính chủ gầy dựng nên.
Không chỉ dừng lại ở đó, đôi khi các tài khoản chính chủ còn bị Tiktok cấm livestream trong khoảng thời gian nhất dịnh do bị nghi ngờ reup lại chính livestream đó mà tài khoản giả mạo kia ăn cắp, khiến họ lâm vào tình cảnh oan ức, khóc không được mà cười cũng không xong.
Tiktok cũng rất tôn trọng và chịu lắng nghe ý kiến góp ý của người sử dùng, khác với Facebook khi mà một tài khoản bị report quá nhiều lần chỉ rơi vào tình cảnh “ngàn cân treo sợi tóc” – dễ bị bay màu nếu vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng thì ngược lại, Tiktok sẽ sẵn sàng khoá vĩnh viễn một tài khoản Tiktok nào đó nếu liên tục nhận được nhiều báo cáo từ nhiều người.
Do vậy, bạn chớ mà có suy nghĩ làm nội dung “bẩn” trên Tiktok để mau nhận được sự chú ý nhé vì sức mạnh của “gian cư mận” một khi đã muốn phản đối là sẽ quyết làm đến cùng.
So sánh giữa sàn TMĐT và Tiktok shop
Giống nhau
- Khiến mua bán trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết khi mà thay vì phải đến trực tiếp xem sản phẩm, bạn có thể xem gián tiếp qua màn hình điện thoại hay máy tính.
- Đôi khi sẽ được nhà bán hoặc nhà phát hành ứng dụng hỗ trợ tạo điều kiện bằng hình thức tạo ra các mã giảm giá có giá trị cao, giúp bạn được miễn hoàn toàn phí vận chuyển.
- Để phủ sóng thương hiệu và sản phẩm mình bán, các nhà bán hàng có thể dựa vào một bên thứ 3 (những người làm tiếp thị liên kết) là các KOL/KOC hỗ trợ quảng bá sản phẩm dưới dạng video hay hình ảnh và dẫn trực tiếp link sản phẩm tới nơi bán. Những người này sẽ được hưởng hoa hồng dựa vào tổng số phần trăm doanh thu khi khách hàng click vào và mua sản phẩm.
Khác nhau
Tiktok shop | Các sàn TMĐT khác |
Tiktok được đánh giá là một dạng Shopeertainment (mua sắm kết hợp giải trí) | Đơn thuần là việc Shopping Online |
Để có thể tiến hành livestream chủ tài khoản phải có trên 1000 người follow, trên 16 tuổi | Ở một sàn TMĐT điển hình và nổi trội hiện nay, điều kiện để người bán tiến hành livestream quảng cáo sản phẩm đó là bạn phải đăng ký trước với sàn đó về việc livestream đồng thời phải được duyệt trước khi cho tiến hành thực hiện. |
Để đăng ký tài khoản Tiktok shop, bạn phải có từ 1000 người follow trở lên | Đăng ký và làm theo thủ tục từng bước (tuỳ vào yêu cầu từng sàn) để được tiến hành đăng bán sản phẩm |
Những bạn làm tiếp thị liên kết phải trên 1000 người follow mới được phép gắn link sản phẩm vào phần bio trong trang Tiktok của mình | Để trở thành người làm tiếp thị liên kết, bạn có thể đăng ký theo form có sẵn từ sàn TMĐT, điều kiện như thế nào là đạt chuẩn sẽ được sàn phê duyệt và trả kết quả từ 3-5 ngày |
Để sản phẩm mình bán tiếp cận được với nhiều người, bạn cần tư duy, sáng tạo nội dung liên tục và phải có nét riêng,giúp video viral và được Tiktok đưa lên xu hướng | Ngược lại, trên các sàn TMĐT, việc cạnh tranh cùng một sản phẩm nhưng nhiều nhà bán với nhau là điều dễ nhận thấ. Để giúp sản phẩm của mình luôn được hiển thị ở trang đầu kết quả tìm kiếm nó còn dựa vào cách bạn phân tích từ khoá để đặt tên sản phẩm sao cho trùng với từ khoá người mua tìm. Bên cạnh đó, đôi khi việc bỏ tiền chạy quảng cáo cho sản phẩm cũng là một giải pháp giúp tiếp cận đến nhiều người |
Tiktok shop chưa cho triển khai tính năng thu phí người bán | Các sàn TMĐT hiện đang áp dụng hình thức thu phí người bán |
Một số điều bạn nên biết trước khi thực hiện bán hàng trên Tiktok shop
- Tiktok shop không phải lúc nào cũng được đánh giá là “miếng đất màu mỡ” cho các seller kéo nhau đến để làm giàu bởi sẽ có một số trường hợp bạn làm video nội dung kỹ lưỡng, đầu tư nghiêm túc cho việc bán hàng nhưng chỉ trong phút chốc sẽ bị Tiktok xoá video vì cho rằng bạn đang vi phạm tiêu chuẩn.
- Trường hợp bị Tiktok cảnh báo quá nhiều về số lần vi phạm tiêu chuẩn, bạn sẽ được chuyển từ chế độ xoá video sang xoá tài khoản vĩnh viễn.
- Khâu bán hàng và phê duyệt sản phẩm đôi khi phải tốn khá nhiều thời gian và công sức.
- Khi thực hiện livestream, bạn phải hiểu được sự áp lực mà nó mang lại khi không phải lúc nào cũng có khách hàng mua, đôi khi sẽ có nhiều người vào xem live chỉ để bình luận những câu khiếm nhã, trêu chọc, cợt nhã.
- Số thời gian bạn livestream càng lâu không có nghĩa là bạn sẽ thu về được nhiều đơn hàng.
- Thường xuyên học hỏi nhiều bạn Tiktoker, những nhà bán hàng giỏi khác để phát triển hơn nữa kỹ năng sáng tạo nội dung làm video của mình.
Không ai có thể nhận định được việc đăng ký tài khoản Tiktok shop và bán hàng là một điều dễ dàng cả bởi ngày nay, số lượng người tiếp cận hình thức bán hàng kết hợp giải trí này đang dần trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.
Để trở thành một trong những nhà bán hàng giỏi trên Tiktok shop, bạn cần phải chịu khó thích nghi với môi trường mới này. Qua bài viết trên mà thketdoan.edu.vn vừa chia sẻ, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn phần nào về hình thức bán hàng này.