Khi xem video, sẽ có dòng chữ skip ad xuất hiện. Bạn có thắc mắc đó là gì không? Thực ra đó là Youtube ads. Nó giúp bạn quảng cáo video dưới nhiều dạng khác nhau như bumper, trueview hay discovery ads. Từ đó làm tăng lượt views cũng như hiệu quả của chiến dịch marketing online. Vậy quảng cáo trên youtube là gì? Hãy cùng thketdoan.edu.vn tìm hiểu ngay qua bài viết bên dưới! thketdoan.edu.vn hiện cũng đang hỗ trợ dịch vụ quảng cáo Youtube, hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn cần được hỗ trợ nhé.
Mục Lục Bài Viết
Quảng cáo trên Youtube là gì?
Sau đây, chúng ta sẽ giải đáp định nghĩa quảng cáo youtube là gì.
Khi bạn xem các video trên YouTube, bạn tường sẽ thấy các video ads ngắn xuất hiện ở thời gian và vị trí khác nhau, kèm theo dòng chữ skip ads. Đó chính là Youtube Ads. Loại hình thức này cho phép bạn lên chiến dịch marketing online quảng bá sản phẩm ở nhiều định dạng khác nhau trên youtube như banner, văn bản, hình ảnh,…
YouTube advertising tính chi phí theo lượt click, hiển thị. Tùy vào từng loại hình thức mà chi phí bạn chi ra sẽ khác nhau. Thông thường, ngân sách bỏ ra khá hợp lý, lượt views, tương tác sẽ tăng cao. Ngoài ra, nó còn giúp cho việc target đối tượng trở nên dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả.
Xem ngay: Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Youtube từ A – Z
Các loại hình quảng cáo youtube
Khi đã hiểu rõ được định nghĩa bên trên, bây giờ hãy tìm hiểu các hình thức quảng cáo Youtube là gì.
Youtube ads sẽ có 5 hình thức chính, cụ thể như sau:
1. YouTube Masthead (trực tiếp trên trang chủ)
Hình thức này cho phép quảng cáo hiển thị ở ngay đầu trang chủ youtube, thường dưới dạng video 24/24 hoặc banner. Thích hợp với mọi dao diện PC trên điện thoại hoặc máy tính. Nó giúp cho ads tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng, thu hút đông đảo lượt views nhất vì nó được hiển thị ngay đầu trang khi truy cập vào.
Ưu điểm:
Chất lượng tốt, kích thước lớn, đẹp mắt, gây ấn tượng với người dùng ngay khi click, tăng lượt tiếp cận nhanh chóng.
Khuyết điểm:
Chi phí bỏ ra khá cao, dao động từ 10.000$ – 15.000$ và phải đặt trước với Google.
2. Trueview ads
Trueview ads sẽ được hiển thị trên cả Google Display Network và cả Youtube. Trueview bao gồm 2 loại: In-stream ads và Discovery ads
Đối với hình thức trueview tiêu chuẩn, khi chạy ads bạn chỉ bị tính tiền khi viedeo được xem ít nhất 30s hoặc xem hết video nếu ngắn hơn 30s. Ngoài ra, khi người dùng click vào link quảng cáo của bạn, phí dẽ được tính cho một lượt view đó.
Ưu điểm:
Xuất hiện nhiều lần, giúp gia tăng lượt xem, lượt tếp cận.
Video chất lượng, hấp dẫn, thu hút được đông đảo người xem.
Chi phí sẽ được tính theo từng lượt click
Khuyết điểm:
Nếu không kiểm soát tốt tần suất xuất hiện, có thể gây phiền hà và ác cảm cho người xem
Nên đầu tư để gây sự chú ý, ấn tượng với người xem trong vài giây đầu.
3. In-Stream Ads.
Đây là một loại thuộc hình thức truevew, các clip sẽ được phát trước, trong hoặc sau video. Bạn có thể bỏ qua quảng cáo bằng cách nhấn vào nút skip ads sau 5s. Phí sẽ không được tính khi chọn bỏ qua quảng cáo cho doanh nghiệp
Trong In-stream video ads còn có các nút call-to-action (nút kêu gọi hành động). Bạn có thể tùy ý thiết kế nút kêu gọi này cho phù hợp với thông điệp bạn muốn quảng bá sản phẩm.
4. Non-skippable in-stream video ads
Chắc chắn một điều rằng khi làm tiếp thị trên youtube hơn 76% người dùng sẽ chọn skip ad. Vì thế doanh nghiệp thường chọn Non-skippable in-stream, hình thức không sử dụng nút bỏ qua. Tuy nhiên, ngân sách đầu tư cho loại hình này sẽ lớn hơn nhiều, vì bạn sẽ phải trả tiền cho mỗi lần hiển thị (CPM).
Lưu ý: Vì chi phí bỏ ra khá cao, chỉ nên chọn phương thức này khi muốn tăng tối đa độ tiếp cận khách hàng. Hơn nữa, phải tự tin rằng video của mình đủ khả năng sáng tạo để giữ chân người xem trong suối 15s.
5. Bumper ads
Bumper ads chính là hình thức tiếp theo mình muốn giới thiệu trong phần các loại hình quảng cáo youtube là gì. Đây cũng là loại hình thuộc dạng Non-skippable in-stream video ad. Bạn sẽ phải trả tiền cho từng lượt hiển thị với độ dài 6s, mà không có nút bỏ qua.
Nếu chiến lược marketing của bạn nhắm đến việc tăng độ nhận diện cho thương hiệu của mình. Thì đây sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho bạn.
6. Discovery Ads
Hình thức cuối cùng trong phần quảng cáo youtube là gì, chính là Discovery. Loại hình này hay được nhìn thấy trên các trang tìm kiếm của Youtube.
Khi người dùng tiến hành thao tác tìm kiếm tự nhiên trên YouTube, discovery cũng xuất hiện. Vì vậy, nếu video quảng cáo của bạn càng giống với các video tự nhiên, khả năng người dùng nhấp vào video ads sẽ cao hơn.
Ưu điểm:
Vị trí hiện thị tốt, đễ được người xem click vào
Vì tương tự với nội dung tìm kiếm tự nhiên, nên dễ dàng tiếp cận được khách hàng mục tiêu.
7. Quảng cáo GDN
Đây là hình thức không sử dụng video ads, được youtube cung cấp:
- Display ads: Hiển thị trên thành bên phải, gồm hình ảnh và văn bản, kèm với một CTA dẫn đến website
- In-video overlay ads: Xuất hiện nổi trên video từ các kênh Youtube có bật chức năng kiếm tiền.
Ưu điểm:
Hiển thị banner đa dạng về kích thước, hình ảnh, dễ truyền thông điệp
Dễ dàng thay đổi các tùy chọn của chiến dịch tùy từng thời điểm khác nhau
Vì đa số tính theo lượt lick và hiển thị, nên chi phí cũng không quá cao.
Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu xong các loại hình quảng cáo youtube là gì. Bây giờ hãy cung đến với phần tiếp theo để tìm hiểu sâu hơn về YouTube advertising nhé!
Lợi ích của quảng cáo youtube là gì?
Vậy thực ra những lợi ích thu được từ việc quảng cáo trên youtube là gì?
YouTube advertising sẽ mang đến cho bạn nhiều ưu thế lơn trong ngành marketing online, cụ thể như:
Giúp kết nối với đối tượng của bạn: Chạy ads bên cạnh video trên YouTube là cách kết nối với đối tượng target độc đáo và đáng nhớ. Niềm tin sẽ được gây dựng nhiều hơn khi bạn trực tiếp giới thiệu bản thân hoặc nên ra những điểm lợi mà sản phẩm đang cung cấp.
Tiếp cận đối tượng phù hợp: Phần “Nhân khẩu học” trên Youtube ads là các kênh kết nối hữu hiệu nhất như theo chủ đề, từ khóa hoặc thông tin cá nhân. Từ đây, có thể tìm ra nhóm đối tượng tiềm năng nhất để tối ưu, tiếp cận nhanh chóng, tăng cao hiệu quả.
Tạo chiến dịch chỉ trong vài phút: Chỉ cần tạo tài khoản liên kết với Google Adwords là bạn đã thiếp lập được chiến dịch. Sau đó chỉ cần làm theo các bước và điền đầy đủ thông tin có thể tiếp cận được đối tượng bạn hướng đến.
Đo lường thành công: Có thể dễ dàng theo dõi được mật độ tiếp cận khách hàng. Theo dõi lượt xem, chi phí, ngân sách trên Google Ads. Tìm hiểu thông tin người xem đơn giản chỉ cần vào mục “Analytics” trong tài khoản youtube. Đo lường hiệu quả để tùy chỉnh chiến dịch một cách hợp lý, thu về kết quả như mong muốn.
Chi phí siêu tiết kiệm: Nếu so sánh với các hình thức chạy ads hiện nay thì quảng cáo youtube có chi phí khá ổn và tiết kiệm hơn nhiều. Vì vậy, các chuyên gia chạy ads thường tận dụng youtube để cạnh tranh với đối thủ nhiều hơn.
Hướng dẫn cách lên chiến dịch Youtube ads
Sau đây, chúng ta hãy tìm hiểu các bước thực hiện một chiến dịch Youtbe Ads:
Bước 1: Upload video
Bước đầu khi chạy Youtube ads tiên là bạn cần upload video quảng cáo lên kênh YouTube, ở chế độ công khai. Nếu không muốn xuất hiện công khai ngay trên kênh, có thể ẩn nó đi.
Bước 2: Bắt đầu lên chiến dịch của bạn
Khi đã tải video thành công, tiến hành bắt đầu chiến dịch Youtube ads
Vào Google Ads account, chọn Chiến dịch mới.
Chọn các mục tiêu sau dựa vào mục tiêu marketing đã đề ra:
- Tăng doanh số
- Thu thập thông tin khách hàng tiềm năng
- Tăng lượt traffic
- Tăng nhận diện cho thương hiệu và sản phẩm
Tiếp theo, tiến hành chọn loại hình của chiến dịch
Sau đó, chọn loại hình chạy ads video mà bạn muốn.
Cuối cùng, đặt tên cho chiến dịch, để dễ dàng xác định, quản lý và tối ưu hóa.
Bước 3: Xác định các thông số cơ bản
Đầu tiên, chọn giá thầu (bid strategy) (Tùy vào loại hình mà bạn chọn lựa sẽ có các giá thầu khác nhau)
Sau khi đã xác định giá thầu Youtube ads, nhập ngân sách bạn đã chuẩn bị sẵn (có thể theo ngày). Đồng thời chọn ngày bắt đầu chạy.
Tiếp đến, chọn nơi quảng cáo bắt đầu xuất hiện, có thể là một trong các vị trí sau:
- Discovery only (Trang kết quả tìm kiếm của Youtube)
- Toàn bộ kênh Youtube (Trang kết quả tìm kiếm, các trang trong kênh, trong video, trang chủ Youtube)
- Youtube Display Network (các trang web liên kết không-phải-Youtube)
Tiếp theo, tiến hành xác lập ngôn ngữ, địa điểm người xem. Bạn có thể thiết lập video xuất hiện ở bất cứ địa điểm nào, ở đây chúng ta sẽ chọn là Việt Nam.
Cuối cùng, xác lập quy định về độ “nhạy cảm” của các video xuất hiện (Độ bạo lực, nội dung người lớn, v.v)
Lưu ý: Doanh nghiệp chọn độ nhạy cảm càng cao, càng xuất hiện ít video, chi phí cũng sẽ tăng cao hơn
Bước 4: Xác định người xem (views)
Để thành công, điều tất yếu là bạn phải hình dung nhóm đối tượng mình nhắm đến ngay từ đầu. Khách của bạn thích gì, cần gì ở sản phẩm, đối tượng nào là phù họp nhất, như vậy sẽ dễ target, nắm được mục đích quảng cáo trên youtube là gì . Từ đó ROI cũng sẽ tăng đáng kể.
Bạn cần phải tạo ra chân dung khách hàng cho doanh nghiệp của mình. Bạn càng biết nhiều về các khách hàng của mình, thì bạn càng target được dễ dàng và ROI của bạn cũng sẽ cao hơn. Các yếu tố bạn cần xem xét gồm:
- Nhân khẩu học: Tuổi, giới tính, tình trạng gia đình, thu nhập, chủ nhà, nghề nghiệp,…
- Sở thích: Dùng keyword để xác định người xem nào sẽ là đối tượng thích hợp. Đây là cách Youtube tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
- Tái tiếp thị (Remarketing): Tiếp thị lại các khách hàng đã tương tác với video, website hoặc ứng dụng.
Bước 5: Bắt đầu chạy ads
Khi đã xác định và hoàn thành hết tất cả các bước trên Youtube ads. Tiến hành nhập đường link đến quảng cáo và chọn nút Create Campaign để cho chạy
Các video mà bạn đăng tải lên Youtube cần phải tuân theo các yêu cầu:
- Định dạng file: AVI, ASF, Quicktime, Windows Media, MP4 hoặc MPEG
- Video Codec: H.264, MPEG-2 hoặc MPEG-4
- Audio Codec: AAC-LC hoặc MP3
- Tỉ lệ màn hình: 16:9 hoặc 4:3, tỉ lệ này sẽ tự động thay đổi tùy thuộc vào tỉ lệ màn hình và thiết bị của người dùng.
- Tốc độ khung hình: 30 FPS
- Kích thước file tối đa: 1GB cho Discovery Ads
Kích thước video tối đa:
- Skippable ads: 3 phút
- Skippable ads trên YouTube Kids: 60s
- Non-skippable ads: 15s
- Bumper ads: 6s
6 cách chạy Youtube ads hiệu quả
Sau khi đã hoàn thành các bước set up một chiến dịch. Thực hiện các bước sau đây để chạy Youtube ads đạt hiệu quả cao:
1. Chọn hình thức một cách thông minh
Như đã nói ở phần các loại hình quảng cáo trên youtube là gì, có rất nhiều hình thức với những ưu và nhược điểm khách nhau. Điều quan trọng nhất là bạn biết cách lựa chọn thông minh, phương thức nào sẽ phù hợp với mục đích truyền thông sản phẩm mà bạn mong muốn. Có như vậy, hiệu quả thu về mới thật sự cao.
Ví dụ: Tiêu chí đưa ra là tăng độ nhận diện thương hiệu (brand awareness) bằng một video hấp dẫn. Lúc này bạn không thể chọn hình thức Sponsored cards được, mà lựa chọn tốt nhất nên là TrueView in-stream hoặc Discovery Ads.
Vì thế, cần cân nhắc theo các yếu tố: ngân sách, mục tiêu, đối tượng nhắm đến để xác định chính xác. Quan trọng là phải đảm bảo video đúng chuẩn kích thước trên google để được tối ưu hơn.
2. Tách In-stream ads và Discovery ads thành 2 chiến dịch:
Nó cũng tương tụ như nhiều chuyên gia chạy ads tách biệt giữa Google Ads Search và Google Ads Display. Vì In-stream và discovery có nhiều điểm rất khác nhau:
Ở In-stream video sẽ phát trước, trong và sau video tự nhiên. Còn Discovery lại xuất hiện khi liên quan đến video mà người dùng ìm kiếm, đóng vai trò như một phần của kết quả tìm kiếm có cùng nội dung hiển thị.
Vì vậy, vị trí khác nhau, nên tách biệt 2 phương thức Youtube ads này sẽ thu về được hiệu quả cao hơn là chỉ gộp chúng lại và chạy.
3. Tận dụng tính năng đối tượng mục tiêu của YouTube
Cùng như Google hay Facebook, đối tượng mục tiêu nên được nhắm target ngay từ đầu để thu được hiệu quả mà không tốn quá nhiều thời gian, chi phí.
Trên youtube, bạn có thể điều chỉnh linh hoạt và chi tiết các yếu tố để kiểm soát người xem. Các mục tiêu được nhắm đến theo:
- Chủ đề: chủ đề của nội dung hướng đến (ý nghĩa, sâu sắc, ấn tượng)
- Nhân khẩu học: tuổi tác, giới tính,…
- Từ khóa: từ khóa cụ thể có liên quan đến lượt tìm kiếm
- Vị trí: vị trí địa lý
- Danh mục: sở thích của người dùng
- Thiết bị sử dụng: máy tính , điện thoại di động, máy tính bảng,…
Cách để nhắm khách hàng hiệu quả là hãy viết ra chủ đề muốn đề cập trước. Sau đó căn cứ vào các yếu tố ở trên và chủ đề được đưa ra để tìm ra nhóm đối tượng cần target. Đừng quên đặt câu hỏi “Khách hàng thường hay sử dụng thiết bị gì để xem video”, thiết bị cũng là một phần giúp việc target cho kết quả cao hơn.
4. Thiết lập Video Remarketing
Từ lâu, remarketing (tiếp thị lại) là một phương pháp Youtube ads được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng, bởi tính hiệu quả cao mà nó mang lại.
Đây là cách theo dõi lượng truy cập trang web bằng các quảng cáo ở những nơi khác. Các thông tin về sản phẩm mà khách hàng quan tâm được lập đi lập lại, khơi gợi nhu cầu mua hàng. Ngoài ra, nếu khách hàng ghé thăm vào web cúng là cách nhắc nhở khách hàng.
Các phương thức Youtube Remarketing bao gồm:
- Viewed any video from a channel
- Viewed certain videos
- Viewed any video (as an ad) from a channel
- Viewed certain videos (as ads)
- Subscribed to a channel
- Visited a channel page
- Liked any video from a channel
- Added any video from a channel to a playlist
- Commented on any video from a channel
- Shared any video from a channel
5. Tạo nội dung hấp dẫn, thu hút
Muốn quảng cáo có hiệu quả phải thực sự đầu tư cho video quảng bá của mình, việc này chẳng những giúp thu hút người xem mà còn cạnh tranh được với đối thủ. Nó đòi hỏi những yếu tố như: kịch bản, nội dung, chất lượng. Đáp ứng được những điều này, người xem sẽ có được trải nghiệm tốt nhất. Có thể đề cập một trong ba chủ đề kịch bản sao: “hài hước”, “ám ảnh” hoặc “on trend”.
6. Thúc đẩy hành động người dùng
Giỏ hàng của bạn có thể liên kết được với TrueView video ad. Ngoài ra, bạn có thể tạo các nút kêu gọi hành động “call to action”. Hay tính năng “auto-end screens”, khuyến khích người xem download sản phẩm được quảng bá. Thúc đẩy được hành động người dùng cũng là thúc đẩy khả năng chốt đơn. Thúc đẩy doanh số và hiệu suất.
Những tính năng trên Youtube ads này giúp thúc đẩy hành động mua hàng của khách hàng nhanh chóng. Từ đó, tăng cao khả năng chốt đơn và doanh thu. Vì vậy, còn chần chờ gì mà không khám phá những tính năng này và sử dụng ngay lập tức.
Trên đây là 6 cách chạy YouTube hiểu quả nhất. Bạn có thể tham khảo và áp dụng cho sản phẩm cũng như doanh nghiệp của mình.
Kết luận
thketdoan.edu.vn vừa mang đến cho bạn những cách chạy Youtube ads hiệu quả nhất năm 2021. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Hy vọng với những thông tin bổ ích vừa rồi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn quảng cáo youtube là gì. Giúp bạn lên kế hoạch mục tiêu truyền thông dễ dàng và có một chiến dịch marketing online thật thành công nhé!